Blog tuyển dụng

GIAO DỊCH VIÊN, CÓ THỰC SỰ LÀ DÂU TRĂM HỌ?

Một buổi tối ngồi lướt Facebook, tôi vô tình xem được câu nói này: “Bàn về dân kế toán giao dịch, một đám con gái mặc đồng phục chỉnh chu, mặt toát lên thần thái rạng rỡ nhưng lại chịu cảnh cung nữ cả nhân gian”, ôi, câu này có phải là đang ám chỉ nghề nghiệp của mình hay không mà sao mình cảm thấy nhột nhột thế này??

Bước đầu vào nghề chưa bao giờ là dễ dàng

Thế là bao nhiêu kỉ niệm trong gần 10 năm gắn bó với SCB cứ dần dần hiện ra trước mặt như thể chuyện mới ngày hôm qua. Ra trường chân ướt chân ráo vào làm việc tại SCB với bước đệm khởi đầu là giao dịch viên. Một viễn cảnh màu hồng vẽ ra trước mắt tôi, nào là được ngồi mát trong phòng máy lạnh, được khoác trên mình những bộ đồ đồng phục thật đẹp, vv.vv… Nhưng khi vào làm rồi tôi mới biết, có rất nhiều thứ mới lạ đang đợi mình phía trước.

Một ngày tôi được tiếp xúc và làm việc với nhiều khách hàng với các độ tuổi vì vậy, tính cách của mỗi người đều khác nhau. Ví như có khách hàng nọ, nhắm chừng bằng tuổi cha chú tôi, vậy nên tôi xưng hô chú cháu, thế nhưng chú cười và bảo: xưng bằng anh cho trẻ, con người ai mà không thích trẻ! Tôi nghĩ lại thấy cũng có lý, thế là hôm khác gặp một khách hàng nữ trung niên, tôi bấm bụng, mình sẽ gọi là chị thay vì cô, chắc cô sẽ vui lắm, nhưng không phải thế, cô tỏ vẻ không hài lòng cho lắm về cách xưng hô của tôi. Ôi thế là thế nào, tôi vỡ mộng tập 1.

Rồi một ngày kia, tôi thu tiền gửi tiết kiệm cho một cô lớn tuổi, không hiểu lý do tại sao mà trong xấp 500 ngàn có lẫn 1 tờ 20 ngàn, tôi báo với cô, thế là cô một mực quả quyết là không thể có sự nhầm lẫn như vậy được, cô nói cô đã kiểm tra rất kĩ ở nhà, rồi có nói có ý như là không tin tưởng tôi, lúc đó tôi thật sự rất sốc, tôi giải thích thế nào cô cũng không nghe, cái đó tôi cũng thông cảm vì với 1 người về hưu chắt bóp những đồng lương hưu để tiết kiệm thì 500 ngàn là một số tiền lớn. Sau 1 hồi giải thích tôi đành nhờ bộ phận công nghệ thông tin mở lại camera cho cô xem, sau đó, cô cũng không nói gì nữa và bù thêm số tiền thiếu để gửi tiết kiệm nhưng qua ánh mắt cô, tôi biết trong lòng cô vẫn chưa thực sự hết lăn tăn về chuyện đó.

Có những ngày khách hàng đông, hệ thống mạng bị lỗi, nên khách hàng khó chịu, có nhiều khách còn to tiếng, những lúc như vậy tôi thực sự cảm thấy rất áp lực. Nói đến đây chắc các bạn “sợ” nghề giao dịch viên lắm, nhưng không phải vậy đâu, so với những chuyện trên thì:

Niềm vui trong công việc đem tới cho tôi còn nhiều hơn tôi tưởng.

Này nhé, có một hôm tôi tới chỗ làm thì gặp chú khách hàng quen, chú chạy tới nói, hôm qua con nghỉ làm hả, chú tới mà không gặp con nên chú về, hôm nay chú ra lại, chú thích giao dịch với con nên chú đợi một ngày cũng được. Rồi cũng có khách hàng gọi lên Hội sở than rằng: mọi khi tôi ra giao dịch, cô Đức hay làm cho tôi, nhưng giờ tôi nói cô ấy rút lãi dùm tôi thì cô ấy kêu là cô ấy không hạch toán được nữa. Thế là trên Hội sở gọi điện xuống xác nhận với tôi xem có đúng vậy không, nguyên nhân là lúc đó tôi được lên kiểm soát nên không trực tiếp giao dịch hạch toán được nữa. Nghĩ đ ế n chuyện đó giờ tôi vẫn cảm thấy rất vui. Rồi có cô khách hàng nọ rất quan tâm và hay hỏi han, tôi nhớ mãi ngày quốc tế thiếu nhi năm rồi, cô gửi một phần quà cho bé nhà tôi, khi cầm món quà trên tay tôi thực sự rất cảm động, lúc nào gọi cô cũng hỏi bé nhà con ngoan không, ở nhà ai chăm, thật sự cảm giác như người trong một nhà. Còn rất nhiều kỷ niệm khiến tôi rất yêu nghề của mình, nên các bạn giao dịch viên, khi đã chọn cho mình nghề làm dâu trăm họ này rồi, thì cũng đừng nên nản chí nhé, hãy coi đó như là cái duyên nghề nghiệp, không có gì là không thể giải quyết được. Ví như, khi khách hàng bước vô, thay vì cúi đầu vô bàn phím, hãy ngẩng mặt lên cười thật tươi, hỏi thăm sức khỏe khách hàng, nếu thấy khách có gì mới đừng ngại mà khen: “hôm nay chị có tóc mới hả”, “hay cô mặc bộ áo này đẹp quá” như vậy khách hàng sẽ thấy gần gũi hơn.

Thấy tình hình khách đông, thì chúng ta cũng có thể nói: “Cô chú ơi, hôm nay khách hàng hơi đông nên cô chú có thể phải chờ lâu tí ạ, cô chú thông cảm dùm con nhé”.

Gặp khách hàng lớn tuổi không biết điền nội dung thì chúng ta cũng không được khó chịu, phải kiên nhẫn hướng dẫn. Do đó, hãy coi mỗi khách hàng đều là người thân thì tôi tin rằng mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Phải luôn hoàn thiện bản thân và thay đổi tích cực ngay hôm nay.

Hiện nay, SCB đang đưa vào vận hành bộ tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng của SCB, hàng tháng và hàng quý đều đánh giá nhận xét dựa vào camera và khách hàng bí mật. Các bạn giao dịch viên đừng nên coi đó là áp lực, hãy áp dụng ngay bộ tiêu chuẩn vào công việc hằng ngày, sáng bước vào ngân hàng hãy áp dụng ngay quy tắc 5S, tôi thường nói vui với mấy bạn rằng, hãy coi tất cả khách hàng đều là khách hàng bí mật, chứ không được nghĩ rằng khách hàng bí mật đã tới rồi thì những ngày sau chúng ta không cần phải áp dụng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ nữa. Tất cả chúng ta đều phải tự thay đổi từ ngày hôm nay, phải luôn hoàn thiện bản thân để tạo ra một môi trường làm việc thật sự chuyên nghiệp, hãy luôn nghĩ rằng mỗi ngày tới chỗ làm đều là một ngày vui. Chúng ta hãy cũng cố gắng để làm nên một SCB ngày càng phát triển và thương hiệu ghi dấu ấn trong lòng khách hàng nhé. Riêng tôi, bí quyết để ngày nào cũng thấy thật vui và đặc biệt đó là ngày nào đi làm tôi cũng nghĩ đến những kỷ niệm đẹp trong công việc thì mọi mệt mỏi đều tan biến.

Đọc thêm

Việc làm gợi ý